(ĐTCK) Giảm giá trực tiếp sản phẩm, rút thăm may mắn, tặng quà đính kèm... là những hình thức phổ biến được các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ lựa chọn để tăng doanh thu, tri ân khách hàng.

Còn với người mua bảo hiểm, đâu là hình thức được ưa thích nhất?

Khảo sát mới nhất của Liberty Việt Nam với những người tham gia bảo hiểm ô tô cho thấy, đa số khách hàng thích được giảm giá trực tiếp vào sản phẩm, chiếm tới 23% số lượng khách hàng được khảo sát; 18% khách hàng thích tặng kèm bảo hiểm. Bốc thăm may mắn và tặng phiếu mua hàng, hình thức đang được đa số DNBH trong nước ưa chuộng, áp dụng nhiều gần đây, lại được đánh giá là hình thức hấp dẫn thứ 3, chiếm 14%. 13% khách hàng thích được tặng quà tặng…

Một khảo sát khác từ một vài DNBH trong nước có trụ sở tại Hà Nội cũng cho thấy, đa số khách hàng thích hình thức giảm giá trực tiếp (giảm trừ trực tiếp vào phí bảo hiểm phải đóng).

Trong một khảo sát nhỏ của ĐTCK, kết quả nhận được cũng không có nhiều khác biệt. Theo đó, trong 10 khách hàng được hỏi, có đến 9 người thích được giảm giá trực tiếp vào sản phẩm. Tiếp theo là hình thức tặng quà, chẳng hạn, tặng ô, mũ bảo hiểm xe máy, túi xách, sạc pin dự phòng…

“Các giải thưởng lớn như ô tô hay xe máy, điện thoại Iphone đều là những món quà giá trị mà người mua bảo hiểm rất thích, tuy nhiên xác suất trúng thưởng không cao, nên giảm giá trực tiếp vào sản phẩm vẫn là tốt nhất”, chị Hương (R4A, Royal City, Thanh Xuân) chia sẻ.

Với DNBH, cũng giống như các DN ở các ngành nghề kinh doanh khác, khuyến mại là hình thức không thể tách rời trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu một cách dễ dàng hơn.

Là DN liên tiếp đưa ra các chương trình khuyến mại bán bảo hiểm vật chất ô tô thông qua rút thăm trúng thưởng trong năm 2014, MIC cũng đã ghi nhận đáng kể doanh thu từ các chương trình này. Cụ thể, năm 2014, tổng doanh thu của MIC tăng trưởng tới 38% so với năm 2013, đạt 1.147 tỷ đồng, trong đó nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng hơn 46%.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, các chương trình khuyến mại của DNBH thường gắn với các sự kiện lớn nhỏ của DN như kỷ niệm ngày thành lập, ra mắt các sản phẩm mới hoặc kênh phân phối mới… Với sản phẩm bảo hiểm, theo quy định của luật hiện hành, các sản phẩm bắt buộc (thuộc trách nhiệm dân sự) không được phép khuyến mại dưới mọi hình thức. Điều này đồng nghĩa, khuyến mại chỉ dành cho các sản phẩm tự nguyện. Tất nhiên, cũng có DNBH tranh thủ lách bằng cách đưa sản phẩm bảo hiểm bắt buộc vào bán chung với bảo hiểm tự nguyện tạo thành 1 gói sản phẩm để khuyến mại cho khách hàng.

Khảo sát của Liberty Việt Nam cũng cho thấy, chỉ có khoảng 30% khách hàng quyết định mua bảo hiểm vì mức phí rẻ hơn hay vì công ty có khuyến mại. Cụ thể hơn, mặc dù giảm giá là hình thức khuyến mại được nhiều người chọn nhất, nhưng đây lại không phải là lựa chọn của đa số khách hàng khi quyết định mua một sản phẩm bảo hiểm. Thay vào đó, đa số khách hàng quan tâm nhiều nhất đến sự an toàn, thuận tiện của sản phẩm, thể hiện ở việc khách hàng có được giải quyết bồi thường nhanh chóng khi xảy ra sự cố hay không. Tiếp đến mới là giảm giá sản phẩm.

Còn theo kết quả khảo sát của ĐTCK, khách hàng quan tâm nhiều nhất đến uy tín của nhà bảo hiểm.

Không phủ nhận thông qua các hình thức khuyến mại, mục tiêu hướng tới của các nhà bảo hiểm là đẩy mạnh doanh thu, phát triển thương hiệu, tri ân khách hàng. Nhưng thực tế, hiệu quả thực sự của các chương trình này đến đâu, vẫn chưa có một số liệu thống kê cụ thể. Nếu DNBH đua nhau cạnh tranh không lành mạnh, chỉ tập trung giảm phí, mà lơ là chất lượng dịch vụ, chắc chắn sẽ bị người mua bảo hiểm tẩy chay.

Kim Lan